วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

หรือว่า...ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเหมือนดั่งคำทำนาย !


        อาทิตย์ที่แล้วผมได้นอนดูข่าวทีวีรายการพิเศษของสถานีโทรทัศน์ช่อง NHK เรื่อง ความเสียหายจากแผ่นดินไหวใหญ่แห่งทะเลใต้ ที่กำลังใกล้จะมาถึง
( 南海トラフ地震 ) แล้วเกิดความรู้สึกสยดสยองเกินกว่าที่จะเก็บไว้คนเดียว และข่าวนี้ถือเป็นข่าวเลวร้ายที่สุดในรอบศตวรรษสำหรับคนรักประเทศญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว ความจริงแล้วเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรหรอกครับ หลายๆคนอาจจะเคยอ่านข่าวที่ผมเคยแปลและเขียนลงเฟสบุ๊คมาบ้างแล้ว และถึงแม้ว่าคนไทยหลายๆคนในญี่ปุ่นก็น่าจะเคยดูข่าวทางทีวีมาบ้างแล้วก็ตามทีเถอะ 〜
แต่ข่าวล่าสุดที่สมาคมวิศวกรรมโยธาของญี่ปุ่นออกมาเปิดเผยต่อสาธารณชนนั้น มันช่างน่ากลัวและน่าเป็นกังวลอย่างสุดแสนที่จะบรรยายได้เสียจริงๆ โดยหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบประเมินความเสียหายทางด้านสิ่งก่อสร้างที่เป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานของชาติได้ออกมาเตือนรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่นทั้งประเทศให้เตรียมตัวเตรียมใจให้พร้อมมากที่สุด กับการรับมือกับภัยพิบัติ ครั้งที่อาจจะพูดได้ว่า รุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติก็อาจจะเป็นได้เลยล่ะ 〜


โดยรัฐบาลได้ยกระดับโอกาสที่มันจะเกิดขึ้นในอนาคตภายใน 30 ปีข้างหน้านี้ จาก 70% เป็น 80% ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงมาก เพราะแค่โอกาส 50:50 มันก็น่าเป็นกังวลแล้วล่ะ รัฐบาลคาดว่าแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ขนาดความรุนแรงระดับ M9 ขึ้นไปจะทำให้เกิดคลื่นยักษ์ขนาดความสูงถึง 17-20 เมตรพัดถาโถมเข้าถล่มเมืองชายฝั่งไล่ตั้งแต่เกาะคิวชู ทอดยาวผ่านทุกภูมิภาคที่อยู่ติดทางด้านชายฝั่งทะเลทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิก พูดได้เลยว่าราบเป็นหน้ากลองอย่างแน่นอน
หลายพื้นที่ของเกาะคิวชู ฮอนชู ชิโกกุ คิงกิ โทไค ลากยาวมาจนถึงจังหวัดชิสึโอกะนั่นเลยทีเดียว โดยรัฐบาลประเมินว่าจะทำให้มีผู้เสียชีวิตสูงถึง 320,000 คน บ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างต่างๆจะเสียหายหลายนับล้านหลังคาเรือน


สาธารณูปโภคพื้นฐานสารพัดอย่างจะเสียหายอย่างรุนแรงเกินกว่าที่จะประเมินค่าได้ และคาดว่าจะต้องใช้เวลาฟื้นฟูถึง 20 ปีเป็นอย่างน้อย และนั่นจะส่งผลทำให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นเสียหายในระยะยาวคิดเป็นจำนวนเงินสูงถึงกว่า 1,410兆円 ผมไม่เก่งคณิตศาสตร์เลยไม่รู้จำนวนเงินบาทไทย แต่เอาง่ายๆเลยว่าเท่ากับเงินงบประมาณแผ่นดินประจำปีของญี่ปุ่นประมาณ 14 ปีนั่นเลยล่ะครับ



ถ้าเศรษฐกิจจะเสียหายมากมายมหาศาลขนาดนั้นแล้วล่ะก็ ผมคิดว่าคนที่ตายไปก่อนน่าจะถือว่าโชคดีกว่าล่ะครับ
คนที่รอดชีวิตจะได้รับผลกระทบอย่างมหาศาลทางด้านเศรษฐกิจในระยะยาว และจากคำพูดของผู้เชี่ยวชาญก็ทำให้ผมถึงกับขนลุกและหนาวไปถึงขั้วหัวใจเลยก็คือ 〜
〜 ไม่ต้องไปพูดถึงเรื่องการเป็นผู้นำทางด้านเศรษฐกิจโลกหรอก ญี่ปุ่นจะกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่ยากจนที่สุดในโลกภายในระยะเวลาแค่ชั่วข้ามคืน 😱😱😱 〜
พี่น้องชาวไทยในญี่ปุ่นที่บอกว่ารักญี่ปุ่นกันเหลือเกิน ท่านได้เตรียมตัวเตรียมใจ เตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติทั้งทางธรรมชาติและทางเศรษฐกิจที่กำลังคืบคลานประชิดใกล้เข้ามากันแล้วหรือยังครับ จบข่าวร้ายภาคค่ำ 〜
★彡(>人<;)★彡😥😥😰😰😑😑★彡(*´ω`*)★彡

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น