วันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รู้หรือไม่ 1 วัน ของ AI เท่ากับกี่ปีของมนุษย์โลก ?

 วันของ AI เท่ากับเวลากี่ปีของมนุษย์? แล้วแบบนี้คนเราจะเอาอะไรไปสู้





นับวันก็ยิ่งมีข่าวเกี่ยวกับความพ่ายแพ้ ของมนุษย์ต่อปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI มากขึ้นทุกวัน หมากรุกเป็นสิ่งที่มันเอาชนะเราได้เมื่อ 20 ปีที่แล้ว และเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมาเซียนโกะระดับโลกก็พ่ายแพ้ให้กับ เอไอ ไปแล้วเช่นกัน เมื่อเร็วๆ นี้ในการแข่งขัน e-Sports ประเภททีม 5-5 มนุษย์เราก็แพ้ไปเรียบร้อยแล้ว
อะไรเป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้ เอไอ สามารถเอาชนะมนุษย์ได้ภายในเวลาที่สั้นลงเรื่อยๆ ใช่แล้วคำตอบอยู่ที่ เวลา เพราะเวลาของ เอไอ กับมนุษย์นั้นไม่เท่ากัน คนเราต้องแบ่งเวลาไปในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมายในแต่ละวัน ต่อให้เราพยายามใช้เวลาในการฝึกฝนทักษะอะไรสักอย่าง ก็ไม่สามารถทำได้ตลอดเวลา ชนิดที่อดหลับอดนอนก็ทำได้ไม่นาน
ต่างกับ เอไอ ที่มันไม่ต้องหลับไม่ต้องนอน มันสามารถทำการฝึกฝนทักษะที่มันต้องการได้อย่างต่อเนื่อง มันไม่ต้องกินและมันก็ไม่ต้องนอน ถ้าเริ่มฝึกฝนเรื่องหนึ่งเรื่องใดพร้อมกันกับมนุษย์ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเราต้องแพ้มันแน่ๆ แต่อะไรที่ทำให้มันสามารถเอาชนะคนที่มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปีในเรื่องนั้นๆ ได้

1 วันของ AI เท่ากับ 180 ปีของมนุษย์

คำตอบก็คือเวลาของมันกับเราไม่เท่ากัน เวลา 1 วันของ เอไอ สามารถเร่งเวลาได้ว่าอยากให้มันทำงานฝึกทักษะต่างๆ ในความเร็วที่เหนือมนุษย์ได้ อย่างข้อมูลจากการแข่งขัน DOTA2 ผู้พัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ชื่อว่า OpenAI ทำการเร่งเวลาในการฝึกเล่นเกมของ เอไอ ในความเร็วที่เทียบได้ว่า 1 วันของเอไอ เท่ากับ 180 ปีของมนุษย์ ใช่แล้วคุณอ่านไม่ผิด 180 ปี ฝึกหนักขนาดนี้ยังไงก็ชนะมนุษย์อย่างเราได้แน่นอน
จากข้อมูลข้างต้นต่อให้ เอไอ หัดเล่นเกมตั้งแต่ระดับเริ่มต้น เป็นเวลา 1 สัปดาห์จะพบว่าทักษะของมันจะเท่ากับของคนที่ฝึกเล่นเกมเดียวกันนี้มาเป็นเวลา 1,260 ปีเลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้วคุณคิดว่าถึงเวลาที่มนุษย์เราจะต้องหาที่หาทางให้ตัวเองได้แล้วหรือยัง ว่าในอนาคตอันใกล้นี้เราควรจะไปอยู่ที่จุดไหน

ขอบคุณข่าว https://www.smartsme.co.th 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น