วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สสส. แนะกินข้าวหมากสวยใส-ขับถ่ายคล่อง อ้าววว ลุยเลย พี่น้อง




หมอแผนไทยแนะกินข้าวหมากช่วยให้สวยใส ไร้สิว ขับถ่ายดี ย้ำคนไทยที่รักสุขภาพควรหันกลับมากินอาหารตำรับไทยโบราณเป็นอาหารวิเศษต้านโรคได้
นายคมสัน ทินกร ณ อยุธยา แพทย์แผนไทย กล่าวว่า ขณะนี้คนเริ่มกลับมาสนใจภูมิปัญญาไทยมากขึ้น แต่การเรียนรู้เพียงช่วงระยะเวลาสั้นๆ คงไม่อาจเรียนรู้ภูมิปัญญาไทยจำนวนมากที่สั่งสมมาอย่างยาวนานได้ แค่ภูมิปัญญาด้านอาหารเน้นกินดี ขับถ่ายง่าย บำรุงธาตุ ป้องกันโรคเรื้อรัง ต้องใช้เวลาหลายปีกว่าจะเรียนรู้หมด
อาหารมากประโยชน์ที่คนสมัยก่อนกินเล่นเพื่อช่วยเสริมระบบย่อย ช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น อย่างข้าวหมาก ก็เป็นอาหารที่คนสมัยใหม่แทบไม่รู้จัก ทั้งที่ข้าวหมากเป็นอาหารที่คนโบราณคิดค้นกระบวนการหมักจนได้แบคทีเรียและจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ หรือโปรไบโอติก ที่นมเปรี้ยวในปัจจุบันนำมาเป็นจุดขาย
“แต่ข้าวหมากมีประโยชน์มากกว่า เพราะไม่ใช่แค่โปรไบโอติก ยังช่วยให้ร่างกายผลิตกรดอินทรีย์ช่วยในการขับถ่าย ทำให้กระดูกและเม็ดเลือดแข็งแรง ปรับความสมดุลให้กับแบคทีเรียในร่างกาย ช่วยให้การเผาผลาญปกติ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยกำจัดสารก่อมะเร็ง กำจัดไวรัส ลดอาการอักเสบ แก้ท้องเสีย โรคกระเพาะอาหาร โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ภูมิแพ้ โรคตับอักเสบ โรคตับ แผลสด แผลพุพอง แผลเน่าเปื่อย และยังอุดมไปด้วยธาตุสังกะสี ช่วยบำรุงเลือด ทำให้ผิวพรรณสดใส ไม่เป็นสิวฝ้า”
นายคมสันกล่าวต่อว่า คนปัจจุบันไม่ยอมใช้ภูมิปัญญาที่บรรพบุรุษคิดไว้ให้ เพียงอาการปวดท้องประจำเดือน ภูมิปัญญาโบราณก็แก่ง่ายโดยไม่ต้องกินยา เพียงรู้จักปรับการกินอาหารเท่านั้น คือก่อนมีประจำเดือนให้เลือกกินอาหารพวกผัก-ผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น อาทิ แตงโม มะพร้าว ผักบุ้ง สายบัว เป็นต้น ทันทีที่ประจำเดือนมาให้หยุดอาหารฤทธิ์เย็นมาเป็นฤทธิ์ร้อน อาทิ ใบกะเพรา กระเทียม ขิง และวันสุดท้ายของประจำเดือนก็ให้กลับมากินอาหารฤทธิ์เย็นเช่นเดิมเพื่อเพิ่มเลือด การประคบแก้ปวดประจำเดือน คนปัจจุบันก็ทำผิดวิธี มักใช้ของร้อนประคบ ทั้งที่จริงต้องใช้ของเย็นประคบจึงจะแก้ปวดได้


ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น